Tư Vấn Giải Pháp Đầu Tư Bất Động Sản - HOTLINE PKD: 034.35.36.468

Bộ Xây dựng nói gì về cách sử dụng quỹ bảo trì căn hộ chung cư?

CafeLand - Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì đúng mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hằng năm.


phi-bao-tri-chung-cu


Mới đây, cử tri TP.HCM đã gửi kiến nghị đến Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi một số điểm của Luật Nhà ở trong đó có những quy định về ban quản trị căn hộ chung cư.
Cụ thể, điểm a, Khoản 3, Điều 25 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư quy định: “Trường hợp Ban quản trị tòa nhà chung cư quyết định việc bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường hợp có thành viên vắng mặt vì lý do bất khả kháng” gây khó khăn cho hoạt động của Ban quản trị các chung cư trong việc bảo trì phần sở hữu chung, bởi chỉ cần 1 thành viên không đồng ý cũng không thực hiện được, trong khi đại đa số người dân sống tại chung cư đều đồng ý việc bảo trì.
Trả lời kiến nghị này, Bộ Xây dưng cho biết, sau khi Quốc hội thông qua Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư có nhiều nội dung mới được bổ sung như quy định về việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư; việc thành lập hoặc không thành lập Ban quản trị, về mô hình hoạt động, thành phần, quyền và trách nhiệm của Ban quản trị... Để triển khai hướng dẫn Luật Nhà ở, Quốc hội đã giao Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Theo quy định tại Khoản 3, Điều 109 Luật Nhà ở thì “Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì đúng mục đích, đúng hạng mục cần bảo trì theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hằng năm. Việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung phải có hóa đơn tài chính, có thanh toán, quyết toán theo quy định của pháp luật về tài chính và phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư. Thành viên Ban quản trị nhà chung cư có quyết định sử dụng kinh phí không đúng quy định thì bị xử lý theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại".
Xuất phát từ yêu cầu nêu trên, tại Điểm a, Khoản 3, Điều 25 Quy chế 02 đã quy định, đối với quyết định chi tiêu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì phải được 100% thành viên Ban quản trị đồng ý, trừ trường hợp bất khả kháng.
Quy định này của Quy chế 02 là nhằm bảo đảm sự đồng thuận, nhất trí cao và tăng cường vai trò trách nhiệm của các thành viên Ban quản trị khi triển khai các quyết định đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua.
Trường hợp các thành viên Ban quản trị không thống nhất được theo quy định nêu trên thì có thể tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường nếu có đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao để yêu cầu Hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định.
Thực tế, việc quản lý và sử dụng phí bảo trì là tâm điểm của rất nhiều cuộc tranh chấp diễn ra tại nhiều chung cư từ Bắc chí Nam. Do đó, nếu không có những quy định cụ thể, thì khoản phí bảo trì sẽ tiếp tục là chủ đề tranh cãi không có hồi kết.
Trần Phong
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

YÊU THÍCH

BÀI VIẾT MỚI

Fanpage