Tư Vấn Giải Pháp Đầu Tư Bất Động Sản - HOTLINE PKD: 034.35.36.468

Một số chung cư ở Nha Trang: Người dân chưa được cấp sổ

Hiện nay, có một số chung cư trên địa bàn TP. Nha Trang đã hoàn thiện, đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là sổ hồng) cho người mua nhà.

Ở nhiều năm vẫn chưa có sổ 

Mới đây, người dân sống ở Chung cư P.H Nha Trang (phường Vĩnh Trường) có đơn gửi đến cơ quan chức năng phản ánh tình trạng đã nhận nhà, đóng tiền đến 95% giá trị căn hộ nhưng vẫn chưa thấy chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại P.H Nha Trang triển khai thủ tục để cấp giấy chứng nhận cho từng căn hộ. Ông Nguyễn Cao K. (người mua nhà tại Chung cư P.H Nha Trang) đã gửi kiến nghị này lên Hệ thống phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về kinh tế - xã hội tỉnh. Theo ông K., trong hợp đồng mua bán thể hiện cuối quý III/2019, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho người dân nhưng đến quý III/2020, chủ đầu tư mới bàn giao tạm để người mua nhà làm nội thất. Đến tháng 8-2020, ông K. đóng đủ 95% giá trị căn hộ nhưng mãi đến tháng 6-2021, ông mới nhận bàn giao chính thức. Từ đó đến nay, ông K. chưa được chủ đầu tư hướng dẫn các thủ tục đóng 5% còn lại để nhận sổ.

Mặc  dù  không  còn  vướng  về  nghĩa  vụ  tài  chín h  nhưng 3 khối  chung  cư  trong  Khu  đô  thị  mới  Lê  Hồng  Phong  I vẫn  chưa được cấp sổ đỏ cho từng căn hộ
Đến nay, 3 khối chung cư trong Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I chưa được cấp sổ hồng cho từng căn hộ.

Tại 3 khối chung cư: SSH07, SSH08, SSH09 trong Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I (phường Phước Hải) do Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang làm chủ đầu tư, mặc dù đã bàn giao nhà, người dân đến ở hơn 2 năm nay nhưng cũng chưa làm các thủ tục để cấp sổ hồng. Tổng số căn hộ ở đây hơn 1.000 căn, đến nay người dân vào ở được hơn 70% và đã đóng đủ 95% giá trị căn hộ. Trong các cuộc họp liên quan, người dân liên tục kiến nghị về việc khẩn trương cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tại Chung cư Napoleon Castle I do Công ty TNHH Cat Tiger Khareal làm chủ đầu tư cũng trong tình trạng tương tự. Được biết, Chung cư Napoleon Castle I được xây dựng trên khu đất rộng gần 3.000m2 tại địa chỉ 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu. Chung cư cao 40 tầng, với 824 căn hộ, được hoàn thiện và bàn giao cho người dân từ năm 2019. Đến nay, dự án đã bán gần hết số căn hộ và có khoảng 500 hộ dân đến ở nhưng vẫn chưa được cấp sổ. Người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư yêu cầu sớm thực hiện các thủ tục cấp sổ hồng.

Còn những vướng mắc

Theo tài liệu của phóng viên, từ cuối năm 2022, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại P.H Nha Trang đã gửi hồ sơ đến Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho người mua nhà tại Chung cư P.H Nha Trang. Tuy nhiên, qua xem xét, Sở TN-MT đã có văn bản từ chối giải quyết hồ sơ này. Lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, theo văn bản ngày 11-5-2021 của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) thông báo kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng thì công trình Chung cư P.H Nha Trang chưa hoàn thành tầng 26, thang máy ngoài trời phục vụ tầng 26, khu vực nhà trẻ, khu dịch vụ thương mại - gym, bể bơi tầng 3, cầu nối mái tháp A-B và A-C. Vì vậy, sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại P.H Nha Trang hoàn thành các nội dung trên và nộp hồ sơ đăng ký thì Sở TN-MT sẽ xem xét thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Đối với Chung cư Napoleon Castle I, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal đã gửi hồ sơ xin cấp sổ hồng cho người mua căn hộ. Tuy nhiên, Sở TN-MT đã có thông báo từ chối giải quyết hồ sơ. Theo văn bản trả lời của sở, Dự án Chung cư Napoleon Castle I trong quá trình triển khai có điều chỉnh số tầng công trình từ 18 lên 40 tầng, làm tăng hệ số sử dụng đất. Do đó, phải xác định giá đất để thu bổ sung tiền sử dụng đất theo quy định. Hiện nay, Sở TN-MT đang thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất bổ sung. Sau khi xác định được số tiền sử dụng đất bổ sung và Công ty TNHH Cat Tiger Khareal thực hiện xong nghĩa vụ tài chính bổ sung thì mới thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng theo quy định.

Đối với việc cấp sổ hồng tại 3 khối chung cư SSH07, SSH08, SSH09 trong Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, ông Hà Văn Hải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang cho biết, diện tích 12.000m2 đất xây dựng nhà ở xã hội tại 3 ô đất này thuộc trường hợp được miễn tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Cục Thuế tỉnh đã ban hành quyết định miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất này. Vậy nên, căn cứ theo quy định của pháp luật, công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về thu tiền sử dụng đất đối với các ô đất SSH07, SSH08, SSH09 và đủ điều kiện để cấp sổ hồng cho người mua căn hộ tại đây.

Theo văn bản mới đây của Sở TN-MT, về nghĩa vụ tài chính đối với 3 ô đất SSH07, SSH08, SSH09, ngày 22-9-2022, Cục Thuế tỉnh đã ban hành quyết định về việc miễn tiền sử dụng đất với số tiền là 158,4 tỷ đồng; thông báo lệ phí trước bạ với số tiền là 396 triệu đồng, trong đó số tiền lệ phí trước bạ được miễn là 362,4 triệu đồng, số tiền Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang phải nộp là 33,6 triệu đồng và công ty đã nộp đủ số tiền này. Tuy nhiên, Sở TN-MT vẫn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh xác định nội dung “Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang đã hoàn thành hay chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai tại 3 ô đất SSH07, SSH08, SSH09”. Ngày 15-9, UBND tỉnh có văn bản giao Giám đốc Sở TN-MT làm việc trực tiếp với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh để thống nhất xác định việc Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với diện tích xây dựng nhà ở xã hội tại các ô đất SSH07, SSH08, SSH09; không chuyển văn bản qua lại nhiều lần, gây chậm trễ trong công việc.

NHẬT THANH

Nguồn:https://baokhanhhoa.vn/

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

YÊU THÍCH

BÀI VIẾT MỚI

Fanpage