Tư Vấn Giải Pháp Đầu Tư Bất Động Sản - HOTLINE PKD: 034.35.36.468

HoREA đề xuất chủ đầu tư “minh bạch” về thời hạn sở hữu khi bán condotel


Bộ Xây dựng cần có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư dự án condotel có trách nhiệm công bố đầy đủ thông tin về dự án, về quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn khi bán condotel cho nhà đầu tư thứ cấp.

Đó là một trong những nội dung mà Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan để kiến nghị hoàn thiện cơ sở pháp lý cho loại hình căn hộ khách sạn (condotel).
Do chưa hoàn thiện về cơ sở pháp lý, nên đã dẫn đến những lúng túng trong việc “ứng xử” với loại hình sản phẩm mới như condotel.
Bên cạnh việc công bố quyền sử dụng đất có thời hạn khi bán, HoREA cho rằng Bộ Xây dựng cần có yêu cầu chủ đầu tư dự án bất động sản condotel phải công bố các biện pháp bảo đảm thực hiện cam kết lợi nhuận theo hợp đồng mua bán căn hộ condotel.

Đồng thời công bố minh bạch các chi phí trang bị căn hộ, chi phí quản lý trong quá trình kinh doanh, các quyền lợi mà nhà đầu tư thứ cấp được hưởng. Thống nhất với nhà đầu tư thứ cấp về việc khai thác, kinh doanh căn hộ condotel sau khi đã hết thời hạn cam kết (sau 8-12 năm) để nhà đầu tư yên tâm đầu tư.
Ngoài ra, để phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững thị trường căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Văn hóa, thể thao, du lịch để hoàn thiện bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng cụ thể đối với loại hình căn hộ condotel.
Tiếp tục áp dụng chế độ sử dụng đất có thời hạn tối đa 50 năm (trường hợp đặc biệt không quá 70 năm) đối với đất du lịch, trong đó có đất du lịch dùng để phát triển condotel. Trên cơ sở đó, người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn của dự án.
Đồng thời, Hiệp hội kiến nghị cho cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel để đầu tư (theo Luật Nhà ở, cá nhân nước ngoài chỉ được mua nhà ở trong các dự án nhà ở thương mại ngoài khu vực bảo vệ quốc phòng, an ninh).
Về phía người mua, HoREA đề xuất nhà đầu tư mua dự án căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn sử dụng đất của dự án, khi hết hạn sử dụng đất thì được gia hạn nếu có nhu cầu theo quy định của pháp luật. 
Theo HoREA, từ năm 2015 đến tháng 9/2017, cả nước đã có 71 dự án condotel, officetel (căn hộ văn phòng) được cấp phép với tổng số 25.639 căn, trong đó có 15.010 căn hộ condotel. Tuy nhiên, do chưa hoàn thiện về cơ sở pháp lý, nên đã dẫn đến những lúng túng trong việc “ứng xử” với loại hình sản phẩm mới này.

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

YÊU THÍCH

BÀI VIẾT MỚI

Fanpage